MỘT SỐ ĐIỂM CHÚ Ý TRONG NGHỊ QUYẾT CHUYÊN ĐỀ 50 CỦA ĐẢNG ỦY XÃ ĐƯỜNG LÂM

05/05/2023
MỘT SỐ ĐIỂM CHÚ Ý TRONG NGHỊ QUYẾT CHUYÊN ĐỀ 50 CỦA ĐẢNG ỦY XÃ ĐƯỜNG LÂM
Các hình thức mai táng bao gồm: (1) Địa táng (thổ táng); (2) Hỏa táng; (3) Huyền táng (táng treo); (4) Thủy táng; (5) Thiền táng (tượng táng); (6) Hiến xác.
- Địa táng là hình thức mai táng truyền thống, thể hiện tình cảm, báo hiếu của người sống với người đã khuất. Tuy nhiên, hiện nay không làm cải táng ban đêm, thuê người (không truyền thống)…nhất là qua đại dịch Covid 19 cho thấy việc địa táng nguy hiểm, tốn kém, tốn đất cần phải thay đổi.
- Hỏa táng: sạch gọn, (ít) không gây ô nhiễm môi trường, ít tốn kém hơn hình thức địa táng; không phải cải táng; không tốn đất. Hiện nay nhiều nơi xây dựng nơi lưu tro cốt; nhiều nơi thực hiện hỏa táng xong mới phát tang.
* Theo quan niệm của Phật giáo thì thì việc hỏa thiêu thi thể người đã khuất không ảnh hưởng gì đến gia đình, con cháu hiện tại cũng như kiếp lai sinh (Hòa thượng Thích Giác Quang). Theo các nhà nghiên cứu, hỏa táng có từ thời Hùng Vương khi tìm thấy những mảnh thi thể cháy dở cùng những vật dụng cháy dở khác trong trống đồng, thạp đồng.
Hỏa táng trong phật giáo đã sử dụng: Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là người sáng lập ra đạo phật. Có truyền thuyết cho rằng, trước khi mất, ngài dặn các đệ tử hỏa táng, sau đó thu xá lợi và chia cho các nước, các đệ tử đã làm theo di huấn của Ngài. Đối với Ấn Độ, chết thì thiêu là phong tục từ thời cổ và mang ý nghĩa triết lý của Ấn Độ nhằm nhắc nhở rằng khi chết rồi thì không nên luyến tiếc gì nữa, họ tin tro cốt cuối cùng sẽ hợp nhất với lực đã khai sáng ra nó. Vì thế đa số các tôn giáo bắt nguồn từ Ấn Độ đều áp dụng phương cách Hỏa táng.
Phật giáo rất uyển chuyển để thích ứng với tín ngưỡng dân gian bản địa. Các vị tu hành Phật Giáo ở nước ta, khi viên tịch thì thường chọn cách Hỏa táng: Vua Trần Nhân Tông – Phật Hoàng Trần Nhân Tông để lại di nguyện Hỏa thiêu; Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu để phản đối sự đàn áp của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa để lại xá lợi trái tim “Trái tim bất diệt”.
Trong Di chúc của Bác, sau khi nói về những việc chung, Người đề cập đến việc riêng. Sau khi qua đời - đoạn Di chúc chứa đựng thông điệp đầy tính nhân văn về môi trường và con người: “Về việc riêng…Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của Nhân dân. Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, tức là “hỏa táng”. Tôi mong rằng cách “hỏa táng” sau này sẽ được phổ biến. Vì như thế đối với người sống đã tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất ruộng. Khi ta có nhiều điện, thì “điện táng” càng tốt hơn. Tro thì chia làm 3 phần, bỏ vào 3 cái hộp sành. Một hộp cho miền Bắc. Một hộp cho miền Trung. Một hộp cho miền Nam. Đồng bào mỗi miền nên chọn một quả đồi mà chôn hộp tro đó. Trên mả không có bia đá, tượng đồng, mà nên xây 1 ngôi nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ, để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi. Nên có kế hoạch trồng cây trên và chung quanh đồi. Ai đến thì trồng một vài cây làm kỷ niệm. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp…”.
Tỷ lệ hỏa táng trên địa bàn hiện đạt 40%; cao nhất ở Đông Sàng (100%), Hà Tân (100%); thấp nhất ở thôn Mông Phụ (10-15%) và Phụ Khang (10-20%).
??Nên có lối sống lành mạnh, ăn uống sạch sẽ, môi trường sống trong lành sẽ ít bệnh tật và sống thọ. Cách báo hiếu tốt nhất là bản thân sống tốt, chăm sóc tốt chu đáo khi người thân còn sống và khi người thân qua đời nên chọn hình thức Hỏa táng.
?????? Căn cứ Nghị định số 91/2019 VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI quy định:
* Khoản 3, Điều 9. Sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm a và d khoản 1 Điều 57 của Luật đất đai: Chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn thì hình thức và mức xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,01 héc ta (100m2);
b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,01 héc ta đến dưới 0,02 héc ta;
c) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,02 héc ta đến dưới 0,05 héc ta;
d) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta;
* Tại Khoản 2 Điều 11. Sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, không phải là đất rừng phòng hộ, không phải là đất rừng đặc dụng, không phải là đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm b và d khoản 1 Điều 57 của Luật đất đai: Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn thì hình thức và mức xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,02 héc ta;
b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,02 héc ta đến dưới 0,05 héc ta;
c) Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta;
và Khoản 4, Điều 11. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này.
?? Yêu cầu: các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Đường Lâm tuyệt đối không được bán đất ruộng cho người khác làm đất sinh phần, nhất là những người không phải là người địa phương, bởi các lý do sau đây:
Ngoài bị xử phạt hành chính chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng theo quy định của pháp luật, thì:
+ Thứ nhất: về mặt phong thủy là không tốt. Việc đưa ma về làng là điều tối kỵ, không ai thích ở gần nghĩa địa, nghĩa trang vì nhiều âm khí sẽ ảnh hưởng tới dương trạch. Hiện nay khi đi vào làng 2 bên đường toàn thấy mồ mả, các hộ còn bán chui, thậm chí còn môi giới bán vì lợi ích trước mắt mà chưa thấy được tác hại hiện tiền và sau này ảnh sẽ hưởng đến thế hệ con cháu như thế nào, thậm chí không còn đất để sản xuất, để mai táng.
+ Thứ hai: người mua bán đất sinh phần có điều kiện, nên xây mộ to, đẹp trong khi đa số mộ các cụ, ông bà người thân của dân ta làm nhỏ gọn do không có điều kiện; nếu nhà chúng ta thấp bé, lụp xụp ở cạnh những nhà giàu, nhà to đẹp chúng ta có so sánh, có thấy tủi thân, có thấy tự ti không? Chưa kể nhiều nhà xây cao ảnh hưởng nhà bên cạnh không đi vào ruộng của gia đình được. “Trần sao âm vậy”. Mỗi người, mỗi gia đình đều mong muốn làm các việc tốt để âm phù dương trợ, để được các cụ độ mà lại đi làm điều ngược lại? Đề nghị các hộ nhận thức rõ vấn đề này và chấm dứt tuyệt đối việc bán đất sinh phần cho người ngoài địa phương.
+ Thứ ba: Xã hội ngày càng phát triển, ai cũng mong muốn đời sống cá nhân, gia đình ngày càng đầy đủ, hạnh phúc; hội họp nào cũng đều có ý kiến của người dân đề nghị nhà nước làm cái này, xây cái kia để thuận lợi cho người dân, để bộ mặt làng xã được khang trang hơn, giầu đẹp hơn. Với định hướng phát triển của Đường Lâm là phát triển dịch vụ du lịch, đường xá phải mở rộng hơn nữa, cần những khu phát triển thương mại dịch vụ xung quanh, đầu tư hơn nữa để thu hút khách du lịch thì người dân có việc làm, có thu nhập. Nhưng người dân bán ruộng, mai táng khắp các xứ đồng như hiện nay đang làm phá vỡ hết cảnh quan làng cổ, rất khó khăn cho việc kêu gọi đầu tư vì GPMB vất vả; thì chịu thiệt chính là người dân chúng ta. Đề nghị người dân thực hiện nghiêm cam kết với thôn, quy định của thôn việc mai táng tập trung tại các nghĩa địa hiện có, (đối với thôn Mông Phụ mai táng tập trung tại các xứ đồng Lồ Cang, Áng Độ, Suối Mẻ).
+ Thứ tư: Thành phố có dự án vành đai 5 chạy qua địa phận xã Đường Lâm đấu nối với cầu Vĩnh Thịnh; Thị xã đã khảo sát nhiều lần sẽ đầu tư mở rộng cụm di tích đình Phùng Hưng và Lăng Ngô Quyền khoảng 60 – 80ha, mở rộng đường chạy từ QL32 đi Cam Lâm; đường từ đường tránh QL32 qua Phụ Khang đấu nối đến gốc đa Áng Độ, đầu tư cảnh quan xung quanh các ao cá Bác Hồ thông đến ao trước mặt kho Xăng dầu quân đội, xây mới trường Mầm non, THCS … như vậy các mộ phải di dời. Chúng tôi thông tin để người dân biết, xét về mặt nào đó nếu biết sẽ có dự án mà vẫn bán cho người ta là người ta sẽ oán trách, còn chưa biết các cụ có của hay không.
3. Các thôn: Trên cơ sở các nội dung các hộ đã cam kết, rà soát lại để điều chỉnh bổ sung quy ước về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trong đó có việc tang văn minh, quản lý xây dựng mồ mả của thôn để thực hiện nghiêm (hỏa táng, giảm thủ tục, ăn uống rườm rà, xây mộ đúng nơi, đúng kích thước quy định).
Loan Duong

THÔNG BÁO