LỄ KỶ NIỆM 1.225 NĂM NGÀY GIỖ VỊ ANH HÙNG DÂN TỘC PHÙNG HƯNG

17/02/2023
Ngày 29/01/ 2023 (tức mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão) tại thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm

Trống hội Thăng Long

Phùng Hưng quê thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Thành Phố Hà Nội.
Tổ tiên của người Phùng Chí Cái khoảng năm 618 đến năm 626 đời nhà Đường nguyên hiệu Vũ Đức được vua Đường hạ chiếu chỉ về hầu yến tiệc, nguời có tài ngâm thơ ca hát được vua khen Hồ Việt một nhà. Sau đó cho về nguyên quán và đời đời được nối chức Châu Phủ ở Đường Lâm.
Thân Phụ người là Hạp Khanh. Năm 722 niên hiệu Khai Nguyên đời nhà Đường ông từng tham gia cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan đánh đuổi bọn đô hộ nhà Đường sau khi việc lớn không thành phải trở về quê hương chăm lo ruộng vườn. Ông phát triển nghề nông tích luỹ lương thảo hòng mưu việc lớn sau này .
Ông sinh được 3 nguời con tên là : Phùng Hưng, Phùng Hải và Phùng Đĩnh
Năm Phùng Hưng 18 tuổi cha mẹ đều qua đời, ba anh em ở với nhau đều hoà thuận hiếu kính hay làm việc nhân đức, nhân dân trong vùng đều mến phục. Ông nối nghiệp cha làm hào trưởng. Ba anh em nối chí người cha tích luỹ lương thảo chiêu tập hiền sỹ luyện tập binh đao để mưu việc lớn.
Phùng Hưng có sức khoẻ phi thường nên được nhân dân trong vùng học tập, nhân dân và các tù trưởng láng giềng đều tôn sùng. Bọn quan quân đô hộ nhà Đường phải lo ngại.
Năm 767 nhà Đường có đại dịch suy yếu, quan lại tham nhũng Cao Chính Bình khét tiếng gian tham, bắt dân nộp sưu cao, thuế nặng giết hại dân lành nên lòng người vô cùng căm giận
Trước tình hình khó khăn của đất nước, Phùng Hưng rất đau lòng ông bàn bạc với anh em cứu dân cứu nước. Ba anh em quyết tâm phất cờ khởi nghĩa chiêu dụng hiền tài các nơi kéo về tụ nghĩa chuẩn bị lương binh đánh đuổi quân đô hộ. Phùng Hưng lấy hiệu là Đô Quân tôn em Phùng Hải là Đô Bảo tướng quân, Phùng Đĩnh là Đô Tống.
Du khách thập phương về hành hương
Đến năm 791 đời Trịnh Nguyên thứ 7 khi đã chuẩn bị lực lượng nghĩa quân vững mạnh, ông đem quân vây đánh thành Tống Bình ( Tức Hà Nội ngày nay). Quan đô hộ Cao Chính Bình không chống cự nổi thua to lâm bệnh chết .
Giành được thắng lợi ông chiếm phủ lị, chấn chỉnh việc nước xây dựng nền độc lập lâu dài. Nhưng... chẳng được bao lâu ông lâm bệnh rồi mất, Nhân dân thương tiếc suy tôn ông là Bố Cái Đại Vương.
Nhân dân lập đền thờ ở quê hương ông và các nơi khắp mọi miền đất nước để tưởng nhớ công ơn to lớn của vị anh hùng dân tộc và lưu truyền mãi mãi cho con cháu đời đời về sau.
Hàng năm đến ngày mồng tám tháng giêng âm lịch Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đường Lâm tổ chức lễ kỷ niệm để tưởng nhớ công đức vị anh hùng dân tộc và noi theo truyền thống bất khuất của tổ tiên khi xưa.
Loan Duong

THÔNG BÁO