Lễ công bố Quyết định xếp hạng Di tích Lịch sử- kiến trúc Đình Phụ Khang cấp thành phố Hà Nội

15/11/2020
.

Sáng ngày 15/11/2020, UBND xã Đường Lâm phối hợp với Ban lãnh đạo thôn Phụ Khang vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định 2711/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc xếp hạng di tích Lịch sử- kiến trúc đình Phụ Khang. Dự buổi lễ có các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND Thị xã Sơn Tây, Thường trực ĐU- HĐND- UBND – UB MTTQ và các ngành, đoàn thể xã Đường Lâm, các đồng chí là Bí thư chi bộ, Trưởng các thôn trong xã, Ban giám hiệu các nhà trường và đông đảo nhân dân trong thôn về dự hội lễ.

Trong Lễ công bố, ông Phan Văn Nho- Trưởng thôn Phụ Khang đã đọc báo cáo quá trình xây dựng đình làng. Làng Phụ Khang, xã Đường Lâm là vùng đất cổ thuộc TX. Sơn Tây, được thành lập vào năm Kỷ Dậu (1789) thời Lê, do cụ Phan Khắc Dị là giám sinh trường Quốc Tử Giám lập nên làng Phụ Khang ngày nay.  Theo lời kể của các cụ cao niên trong làng thì Đình làng Phụ Khang được khởi dựng từ rất lâu đời. Căn cứ vào bản thần tích và các đạo sắc phong , đình làng có niên hiệu Khải Định 9 (1924). Đình Phụ Khang với lối kiến trúc đặc trưng cuối thế kỷ XIX- đầu thế kỷ XX, nơi đây còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa, lịch sửc cùng hệ thống di vật phong phú, đa dạng. Nơi đây cũng là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của dân làng. Trong tương lai, làng Phụ Khang sẽ là một trong những điểm tham quan đầy tiềm năng của làng cổ Đường Lâm nói riêng và thị xã Sơn Tây nói chung.

Thay mặt cho chính quyền và nhân dân trong xã, ông Phan Văn Hòa- Phó Bí thư Đảng ủy, CT UBND xã Đường Lâm đã nhận xét: Có được thành tựu ngày hôm nay đó là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực vượt qua bao khó khăn vất vả của các thế hệ cha ông. Chúng ta cần phải giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị di tích lịch sử kiến trúc đình Phụ Khang được tốt hơn.Cần phát huy và thực hiện tốt Nghị quyết 24 ngày 24/11/2012 của BTV Thị ủy Sơn Tây về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích của Làng cổ Đường Lâm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Viết Đạt-  Thị ủy viên, PCT UBND Thị xã Sơn Tây. Với những giá trị văn hóa nêu trên, đình làng Phụ Khang đã được UBND Thành phố HN công nhận là di tích lịch sử kiến trúc cấp Thành phố, tại Quyết định 2711/QĐ- UBND ngày 25/06/2020. Đó không chỉ là sự khẳng định những giá trị lịch sử văn hóa của di tích mà còn là sự ghi nhận của UBND TP HN đối với công lao giữ gìn, bảo vệ di tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đường Lâm và của nhân dân thôn Phụ Khang.

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di tích Đình Phụ Khang, đề nghị Đảng bộ, chính quyền , nhân dân xã Đường Lâm thực hiện nghiêm những quy định của Luật Di sản văn hóa và những văn bản liên quan. Chung tay bảo tồn và phát huy giá trị di tích đình Phụ Khang xứng tầm với vị thể của một di sản cấp Thành phố, đồng thời cùng quản lý khai thác thật khoa học và hiệu quả kho tàng di sản, coi đó là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm đối với việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc.

THÔNG BÁO