Khởi sắc du lịch tại Làng cổ ở Đường Lâm

09/02/2021
Đường Lâm là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp duyên dáng của một ngôi làng cổ đại diện cho văn hóa xứ Đoài với bao lớp trầm tích văn hóa xếp chồng lên nhau.

Những năm gần đây, nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn làng cổ, nhiều gia đình đã chung tay cùng chính quyền địa phương phát triển du lịch cộng đồng một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Mô hình du lịch trải nghiệm tại Làng cổ ở Đường Lâm

Là một trong những người trẻ trong làng tham gia phát triển du lịch cộng đồng, anh Cao Huy Đức - Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ và du lịch Đường Lâm cho biết: “Hiện nay, đến với Làng cổ Đường Lâm, du khách có thể chọn gói tour 2 ngày 1 đêm được bổ sung nhiều hoạt động trải nghiệm mới như: Trải nghiệm làm đồ lưu niệm từ rơm, tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp cùng người dân, đi xe điện hoặc đạp xe quanh làng tìm hiểu cuộc sống của người dân, check-in tại vườn hoa đầu làng với nhiều loài hoa theo mùa”. Cũng theo anh Cao Huy Đức, kể từ khi Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ và du lịch Đường Lâm kết hợp với các hộ dân trong làng đưa vào hoạt động mô hình du lịch homestay từ cuối năm 2019 đến nay, cả 3 ngôi nhà cổ với sức chứa khoảng 30 người luôn kín phòng vào các ngày cuối tuần. Mô hình này đã tạo việc làm cho 20 người dân với mức thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng/người. Đặc biệt, được sự giúp đỡ của UBND thị xã và Sở Công thương Hà Nội, Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ và du lịch Đường Lâm đã khai trương và mở Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại khu vực Cổng làng Mông Phụ vào đầu tháng 10/2020.  

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vững, chủ homestay Vững Tâm chia sẻ, gia đình vẫn giữ gìn nguyên vẹn ngôi nhà hơn 100 năm tuổi của cha ông để lại nhằm mang đến cho du khách một không gian văn hóa cổ điển hình của xứ Đoài. Vì yêu truyền thống, ông Vững giữ gần như nguyên trạng ngôi nhà cổ của gia đình, chỉ gia cố lại những chỗ xuống cấp. Không gian ngôi nhà cũng được sắp đặt đúng kiểu văn hoá làng quê Bắc Bộ với sập gụ, tủ chè, các chum tương đặt ngoài sân, giàn ngô phơi trước hiên nhà... Ông chia sẻ: “Chúng tôi giữ gìn những “báu vật” này để du khách có thể “chạm” vào quá khứ, trở về với văn hóa truyền thống của ông cha. Đến đây, khách không chỉ được thưởng thức những món ăn truyền thống của người Đường Lâm, mà còn được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm do chúng tôi tự tổ chức, như làm tương, làm con giống bằng tre, nứa.

Cũng như gia đình ông Vững, nhiều hộ dân trong làng cổ Đường Lâm đang dần nhận thấy những lợi ích từ hoạt động du lịch nên dần chú trọng hơn trong phát triển du lịch cộng đồng. Không ít hộ gia đình đã ý thức hơn việc giữ gìn ngôi nhà cổ để thu hút du khách. Ngoài việc kinh doanh dịch vụ homestay, nhiều hộ dân ở Đường Lâm đã biết kết hợp gìn giữ, phát triển nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế, như gia đình ông Hà Nguyên Huyến và ông Nguyễn Hữu Thể với nghề làm tương, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng có nghề làm chè lam; gia đình ông Cao Văn Hiền với cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Hiền Bao.

Dịch vụ homestay tại Làng cổ ở Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm hội tụ đầy đủ các yếu tố hấp dẫn để níu chân du khách khi tại đây có 21 di tích lịch sử, văn hoá gắn liền với các danh nhân, anh hùng dân tộc. Trong làng, còn rất nhiều ngôi nhà cổ được làm bằng đá ong độc đáo có tuổi đời hơn 100 năm. Kể từ khi được công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa quốc gia (năm 2005) và Điểm du lịch cấp thành phố (năm 2019), Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm đã có những bước đi bài bản trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch. Dịch Covid-19 khiến khách du lịch đến với Làng cổ ở Đường Lâm giảm nhiều, nhưng cũng là "phép thử" để du lịch làng cổ chuyển mình thay đổi, tạo nét mới cho một số điểm đến nhằm hấp dẫn khách nội địa hơn. Ông Nguyễn Đăng Thạo - Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm chia sẻ: “Bên cạnh việc duy trì hoạt động trang website giới thiệu làng cổ, chúng tôi xây dựng các tour tuyến tham quan tại làng cổ gắn với các di tích trên địa bàn thị xã và vùng phụ cận; triển khai mô hình dịch vụ, du lịch homestay tới các gia đình có nhà cổ. Đường Lâm hiện có trên 100 hộ dân tại 5 thôn làm dịch vụ du lịch và tham gia tạo sản phẩm phục vụ du khách. Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm đã có nhiều cuộc họp với người dân để sắp xếp lại dịch vụ du lịch, hướng tới sự chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm. “Trước kia, nhiều gia đình cùng làm kẹo lạc, chè lam, bánh tẻ…, nhưng giờ đây chia ra mỗi hộ thực hiện một sản phẩm là thế mạnh của mình. Những hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú được hướng dẫn về tác phong phục vụ chuyên nghiệp. Việc sắp xếp này đã tạo điểm mới cho du lịch cộng đồng tại Đường Lâm, giúp khách có trải nghiệm tốt hơn”.

Một trong những mục tiêu phát triển du lịch ở Đường Lâm là để mỗi người dân vừa được hưởng lợi từ du lịch, vừa tiếp tục gắn bó với nông nghiệp và ý thức hơn trong việc giữ gìn di sản làng cổ. Xuân Tân Sửu này, du khách đến thăm Làng cổ Đường Lâm sẽ thấy được sự đổi thay, khởi sắc từ du lịch cộng đồng nơi đây. Tin rằng, với những nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, người dân Đường Lâm ngày càng được hưởng nhiều lợi ích từ du lịch và từ đó biết bảo tồn di sản quý giá của chính mình, thúc đẩy du lịch làng cổ ngày thêm khởi sắc./

Phan Thanh

THÔNG BÁO