BÀI TUYÊN TRUYỀN PHỒ BIẾN PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG PHÁO NỔ TRƯỚC, TRONG VÀ SAU DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

25/01/2024
Từ năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 406/CT-TTg ngày 08/8/1994 "Về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo"; đến ngày nay, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP “Về quản lý, sử dụng pháo” quy định một số điểm mới phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý Nhà nước về pháo.

     Trong những năm qua, các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép trong nhân dân vào các dịp trước, trong và sau tết ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm do sản xuất, đốt pháo trái phép, mỗi vụ tai nạn xảy ra là nỗi đau về thể xác, tinh thần cho bản thân người vi phạm và cả gia đình, người thân. Ngoài ra khi đốt pháo, tiếng nổ đinh tai cũng gây tiếng ồn lớn, góp phần gây "ô nhiễm âm thanh".

     Chính vì các tác hại nghiêm trọng nêu trên, ở nước ta đã có quy định cấm đốt pháo và được đại đa số dân chúng tự giác chấp hành. Từ năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 406/CT-TTg ngày 08/8/1994 "Về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo"; đến ngày nay, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP “Về quản lý, sử dụng pháo” quy định một số điểm mới phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý Nhà nước về pháo. Trong đó cần lưu ý mấy điểm cụ thể sau:

     1. Cần phân biệt rõ: Pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa

Tại khoản 1, Điều 3, Nghị định 137 của Chính phủ quy định như sau: Pháo bao gồm: Pháo nổ, pháo hoa:

– Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian;

– Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m;

– Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Như vậy, pháo hoa được sử dụng phải không gây ra tiếng nổ, tránh nhầm lẫn với pháo hoa nổ như quy định trên.

Đồng thời, người dân cần biết rằng: Pháo nổ nghiêm cấm sử dụng trong mọi trường hợp. Pháo hoa nổ cơ bản cấm như pháo nổ, trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp được pháp luật cho phép.

     2. Điều kiện được sử dụng pháo hoa và các sự kiện được sử dụng pháo hoa

Tại Điều 17, Nghị định 137 của Chính phủ quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn sử dụng pháo hoa cần phải thoả mãn các điều kiện sau:

– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

– Việc sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

     3. Có thể mua pháo hoa ở đâu?

Điều 14, Nghị định 137 của Chính phủ quy định: Chỉ những tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Như vậy, cơ quan, tổ chức hay người dân lưu ý là: Chỉ mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh pháo hoa.

     4. Khi sử dụng pháo hoa, cơ quan, tổ chức, cá nhân cần tuân thủ các nguyên tắc sau: Điều 4, Nghị định 137 của Chính phủ quy định:

– Việc sử dụng pháo hoa phải bảo đảm đúng mục đích, đúng quy định và bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường;

– Trường hợp pháo hoa bị mất, hư hỏng phải kịp thời báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền.

– Trong trường hợp pháo hoa hết hạn sử dụng, không còn khả năng sử dụng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân không còn nhu cầu sử dụng thì phải thực hiện tiêu hủy theo quy định.

    Một số quy định về xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng pháo:

Theo quy định Điều 11 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ  quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, trong đó quy định xử phạt hành chính đối với các hành vi về quản lý, sử dụng pháo, như sau:

- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hành vi lưu hành các loại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo không còn giá trị sử dụng.

- Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Chiếm đoạt, trao đổi, mua, bán, cho, tặng, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, nhận cầm cố, các loại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo. Ngoài phạt tiền, hành vi này còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm;

+ Làm giả các loại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo. Ngoài phạt tiền, hành vi này còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm;

+ Che giấu, giúp người khác hoặc không tố giác hành vi chế tạo, sản xuất, mang, mua, bán, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc hủy hoại vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo;

+ Mất giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo;

+ Cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ; không báo cáo, báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin báo cáo về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ và pháo;

+ Giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật;

+ Tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo. Ngoài phạt tiền, hành vi này còn bị buộc nộp lại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo.

- Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Trao đổi, cho, tặng, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo hoa nổ, pháo hoa nhập lậu hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; chi tiết, cụm chi tiết vũ khí, công cụ hỗ trợ hoặc phế liệu, phế phẩm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Ngoài phạt tiền, hành vi này còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm;

+ Sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép.

- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo hoặc nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất pháo;

+ Hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện trái phép cách thức chế tạo, sản xuất, sửa chữa hoặc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo dưới mọi hình thức.

- Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng; Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hành vi mang trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc mang vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

Tùy tính chất và mức độ vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

      Chào xuân mới và mừng Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc, (Tết Giáp Thìn 2024), mỗi người dân chúng ta cần phải thực hiện tốt các vấn đề sau:

1. Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, thường xuyên thực hiện nghiêm túc Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán

2. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

3. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Phan Thị Thùy Mỵ - Công chức TP-HT

THÔNG BÁO